earn money from home

Search This Blog

power point

Earn money with us

AD (728x90)

Chitika

Friday, October 3, 2014

Theo BS Cẩm Nga : VÌ SAO BẠN NÊN ĂN CÁ THƯỜNG XUYÊN ?


Cá là nguồn đạm quý với đủ các acid amin cần thiết, trong đó hàm lượng lysin, tirozin, tryptophan, systin, methionin còn cao hơn thịt. Chất đạm của cá dễ tiêu hóa, dễ hấp thu hơn so với thịt. Chất béo của cá gồm lipid và lipoid. Thành phần lipid của cá chủ yếu là các acid béo không no. Ngoài các acid béo không no, các lipoid của cá còn có nhiều chất sinh học quan trọng như phosphatid, sterid, serebrorid… Cá là nguồn cung cấp các vitamin quan trọng.
Mỡ cá, nhất là mỡ gan cá có nhiều vitamin A, vitamin D. Lượng vitamin nhóm B (B1, B2, B12) ở cá tương tự như thịt. So với thịt, cá là nguồn chất khoáng quý hơn. Trong cá biển có 2 chất dinh dưỡng rất quý đối với sức khỏe con người, đó là các acid béo omega 3 (EPA và DHA). Chất DHA có nhiều trong acid béo chưa bão hòa của cá. Nó giữ vai trò quan trọng trong quá trình sinh trưởng của tế bào não và hệ thần kinh, có ảnh hưởng tới năng lực tìm tòi, phán đoán, tổng hợp của não.
Nếu cơ thể thiếu DHA, bộ não sẽ trì trệ, trí nhớ giảm sút, kém thông minh. Chất EPA (Eicosapentaenoic Acid) cũng có nhiều trong acid béo chưa bão hòa của cá, có nhiều ở giống cá lưng xanh. EPA giúp phòng chống bệnh xơ vữa động mạch và nhồi máu cơ tim. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên mọi người nên tăng cường ăn cá, nên ăn 2-3 bữa cá mỗi tuần, thỉnh thoảng ăn cá kho nhừ cả xương.           
       BS. Cẩm Nga

0 comments:

Post a Comment